728x90 AdSpace

Bấm nút để theo dõi và chia sẻ các bài viết mới
Tin nhanh

Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad hỗ trợ dạy học toán

Đã từ lâu VietMaths rất muốn chia sẻ những tài liệu về cách sử dụng các phần mềm để hổ trở việc dạy của công đồng giáo viên. Cho đến hôm nay, mong muốn này mới trở thành hiện thực. Tài liệu Sử dụng phần mềm  Geometer's Sketchpad hỗ trợ dạy học toán như dưới đây chắc hẳn có nhiều bạn sẽ thích.
Phần mềm Geometer’s ketchpad do một nhà toán học Mỹ thiết kế vào những năm 90. Hiện tại phần mềm này được coi là phần mềm mô phỏng hình học động số một thế giới. 
su dung phan mem Geometer's Sketchpad day toan o pho thong
Phần mềm này được cung cấp cho các trường phổ thông Việt Nam trong khuôn khổ dự án “Thực hành phát triển nghiệp vụ” ký kết giữa hãng IBM và Bộ giáo dục và Đào tạo. Cho đến nay đã có rất nhiều giáo viên và nhà trường phổ thông đang sử dụng phần mềm này trong việc giảng dạy và học tập.
Sử dụng phần mềm  GSP hỗ trợ dạy học toán 

Từ dùng trong tài liệu về GSP:
   Trước đây, việc làm bằng thủ công thường không trực quan và chính xác, ta chỉ có thể thấy được kết quả sau khi chứng minh.
Trong thực tế, khi soạn thảo văn bản trên máy tính, đôi khi bạn cần đưa vào tài liệu các hình học hoặc các hình được vẽ bằng các đường nét hình học cơ bản.
Trong Geometer’s ketchpad, các hình được dựng theo phương pháp kiến thiết. Khi một hình được vẽ xong, bạn có thể thay đổi, chuyển dời các thành phần của hình để được một hình mới với các quan hệ được khai báo trong lúc dựng hình vẫn được bảo toàn.
Để đưa hình ảnh vào tài liệu Word, bạn chỉ cần copy hình từ Geometer’s ketchpad và paste vào tài liệu. Các hình có thể là hình phục vụ dạy học môn hình học, đồ thị hàm số, hình vẽ phối cảnh, hình biểu diễn các hiện tượng vật lý…
Một số ứng dụng của phần mềm để vẽ các hình trong toán học, vật lý,…
Thanh tiêu đề : là nơi hiện tên của file hiện thời đang được mở.
Thanh menu ngang ( thanh thực đơn ) : bao gồm các menu File, Edit,  construct, Transform, Measure, Graph, Word và Help. Mỗi menu là một nhóm lệnh .Khi kick chuột vào mỗi menu trên sẽ có một thực đơn dọc xổ xuống.
- Menu File : chứa các lệnh để mở , ghi , và sử dụng các file SketchPad và các file Scrip như : New, Open, Save,…. 
- Menu Edit: bao gồm các lệnh để huỷ bỏ các lệnh vừa thực hiện trước đó của SketchPad và một số lệnh khác như lệnh copy, pase, cut,… .Nó cũng cho phép tạo ra các nút thi hành (action buttons) ,lựa chọn các đối tượng hình học và sự ẩn / hiện  của Toolbox và Clipboard.
- Menu Display: chứa các lựa chọn về kiểu , màu sắc, nhãn ,…của các đối tượng của trang làm việc của SketchPad.
- Menu Construct: Bao gồm các lệnh tạo một đối tượng dựa trên các đối tượng đã có trước đó. 
Ví dụ :
Lệnh Point On Object : tạo một điểm trên một đối tượng vừa được lựa chọn.
Lệnh Parallel Line: tạo một đường thẳng qua một điểm và  song song với một đường thẳng cho trước.
- Menu Transform: bao gồm các lệnh ứng với các phép biến đổi hình học của các đối tượng được lựa chọn. 
Ví dụ :
Lệnh Translate...: ứng với phép tịnh tiến đối tượng .
Rotate...: ứng với phép quay đối tượng.
Dilate...: ứng với phép co giãn đối tượng.
Reflect...: ứng với phép lấy đối xứng .
Ngoài ra có thể định nghĩa các phép biến đổi mới bằng lệnh Define Transform....
- Menu Measure: bao gồm các lệnh xác định các phép đo trên đối tượng được chọn.
Ví dụ :
Lệnh Distance : xác định khoảng cách giữa hai điểm.
Length: xác định độ dài của một đoạn thẳng.
Slope : xác định độ nghiêng của một đoạn thẳng hoặc một đường thẳng so với phương nằm ngang.
Radius : xác định bán kính của một đường tròn.
Circumference : xác định chu vi của một đường tròn.
Area : xác định diện tích của một đường tròn.
- Menu Graph: gồm các lệnh lien quan đến hệ trục toạ độ như : 
Create Axes : tạo ra một hệ trục toạ độ.    
Show/Hide Grid: cho phép hiện / ẩn lưới toạ độ .
Coordinate Form: lựa chọn hệ trục toạ độ vuông góc (Rectangular) hay hệ toạ độ cực (Polar).

- Menu Work: cho phép chọn các cách hiển thị trang làm việc bao trùm  toàn bộ màn hình (Tile) hay chỉ một phần của màn hình (Cascade).
- Menu Help: gồm các lệnh trợ giúp của SketchPad.
Hộp công cụ : bao gồm các công cụ làm việc sau :

1. Giới thiệu phàn mềm Geometer’s Sketchpad 2
1.1. Giới thiệu chung 2
1.2. Màn hình soạn thảo Geometer’s Sketpad 3
2. Một số ví dụ đơn giản 5
3. Các đối tượng làm việc chính của phần mềm 6
3.1. Đối tượng hình học 6
4. Dựng hình bằng cách tạo các liên kết giữa các đối tượng 10
4.1. Liên kết tạo điểm 10
4.2. Liên kết tạo đường thẳng 11
4.3. Liên kết tạo vòng tròn và cung tròn 11
4.4. Liên kết tạo miền phẳng 13
4.5. Tạo nhãn cho các đối tượng hình học 14
4.6. Vết và các bài toán quỹ tích 15
Các đối tượng chuyển động như thế nào 17
4.7. Tạo text Box 22
4.8. Các phép đo và ứng dụng 23
4.9. Các phép biến đổi hình học 28
4.10. Tạo các công cụ bổ sung 30
5. Một vài kỹ thuật thiết kế bài giảng 32
5.1. Nút làm ẩn/hiện đối tượng 32
5.2. Nút tạo animation 34
5.3. Nút tạo chuyển động theo hướng và đích cố định 35

  
Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad hỗ trợ dạy học toán Reviewed by Tân Phúc on 19:25:00 Rating: 5 Đã từ lâu VietMaths rất muốn chia sẻ những tài liệu về cách sử dụng các phần mềm để hổ trở việc dạy của công đồng giáo viên. Cho đến hôm na...

Không có nhận xét nào:

Xin vui lòng để lại vài dòng nhận xét hoặc đánh giá có nội dung. Sự quan tâm, chia sẻ của quý độc giả sẽ tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho cộng đồng bạn đọc cả nước.